Bạn có thể nghe hoặc đọc rất nhiều về chế độ ăn uống của người mẹ đang cho con bú và bạn cũng rất muốn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn thực phẩm lành mạnh giúp cung cấp cho bạn đủ dinh dưỡng bổ sung cần thiết sau khi sinh con, chống lại sự mệt mỏi và sản xuất đầy đủ sữa mẹ cho con. Sendo là đơn vị cung cấp các loại sản phẩm dinh dưỡng cho mẹ và bé hàng đầu Việt Nam. Mua hàng ngay trên Sendo từ 20-27/3 để nhận mã giảm giá 50K Sendo áp dụng cho mọi đơn hàng.

Tuy nhiên một chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là không được ăn vặt. Bạn vẫn có thể ăn đồ ăn vặt nhưng ăn đúng cách và không lạm dụng chúng như một thứ thay thế thức ăn chính.

Lấy năng lượng bạn cần để sản xuất sữa mẹ
Cơ thể bạn cần có năng lượng để tạo ra sữa mẹ, rất nhiều năng lượng. Năng lượng đó cơ thể lấy từ trong thực phẩm và đồ uống bạn ăn mỗi ngày. Một bà mẹ cần phải bổ sung thêm calo mỗi ngày như một chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ đang cho con bú.

Bạn có thể ăn 1 chiếc bánh rán, vài chiếc bánh quy, một ít đồ ăn nhanh và chúng cung cấp rất nhiều calo cho bạn. Thế nhưng đó là những calo “rỗng”, có nghĩa là chúng có rất nhiều calo nhưng lại ít chất dinh dưỡng đến đáng thương.



Bạn có thể hiểu như thế này, sữa mẹ tạo ra nhờ calo và chất dinh dưỡng.Nếu bạn ăn quá nhiều calo “rỗng” có nghĩa là bạn chỉ cung cấp calo mà không đủ chất dinh dưỡng tạo ra sữa do đó cơ thể sẽ tích trữ những calo này dưới dạng mỡ mà bạn thì vẫn thiếu sữa. Hãy cân đối giữa việc ăn đồ ăn nhiều calo và cung cấp đủ dinh dưỡng để có sức khỏe tốt và đủ sữa cho con bạn nhé.

Thực phẩm có lượng calo rỗng
Những thực phẩm chứa calo rỗng là thực phẩm có nhiều chất béo và đường không lành mạnh. Chúng thường là sô cô la, kẹo, bánh, bánh rán, khoai tây chiên, bánh ngọt, gà rán, thịt xông khói, thịt nguội, pizza, kem, xúc xích, bơ, và phô mai béo.

Những thực phẩm này có thể kích thích vị giác rất tốt, rất có sẵn và dễ lấy được khi bạn đói. Chúng làm bạn no, có rất nhiều calo nhưng lại hầu như không cung cấp dinh dưỡng cho bạn

Lựa chọn ăn vặt lành mạnh
Việc hạn chế hay bỏ hẳn những món ăn vặt không lành mạnh nói cũng dễ nhưng làm thì hơi khó. Bạn hãy thay thế những món ăn vặt trước đây bằng những món ăn vặt đã cố tình làm sẵn trong nhà Khi bạn có nhiều món ngon, tốt cho sức khỏe được chuẩn bị và sẵn sàng, chúng sẽ dễ dàng lấy được khi bạn bận rồi và như vậy bạn sẽ không nghĩ tới những đồ ăn vặt có sẵn không lành mạnh khác



Dưới đây là một vài ví dụ về món ăn vặt lành mạnh có thể chuẩn bị sẵn sàng cho bạn bất cứ lúc nào them một món ăn vặt:
- Rau củ chín đã cắt thành khối
- Hoa quả tươi
- Quả hạch
- Hạt khô
- Bánh quy hạt
- Phô mai chất béo thấp
- Sữa chua
- Hoa quả sấy
- Bỏng ngô
- Bánh gạo
- Đồ uống chứa calo rỗng
Những đồ uống nhiều đường như soda, nước giải khát các loại, nước ngọt, nước ép trái cây là những nguồn calo khổng lồ. Bạn không cần phải tránh chúng hoàn toàn nhưng có thể hạn chế tốt nhất để tránh việc hấp thu quá nhiều đường từ đồ uống của bạn

Thay vì những món đồ uống đó thì hãy thay bằng những đồ uống lành mạnh hơn như nước lọc, trà nóng, trà đá, nước chanh, sữa ít béo hoặc không béo…

Tự làm đồ ngọt
Nếu bạn thích ăn vặt và thích nấu nướng thì bạn có thể tự tạo ra những món ăn vặt yêu thích mà phù hợp với bà mẹ đang cho con bú. Bằng cách sử dụng các thành phần làm sữa như bột yến mạch, gừng hoặc hạnh nhân thì bạn có thể tạo ra những món bánh riêng của mình

Ngoài ra bạn có thể học hỏi và tìm tòi qua những công thức từ sách hướng dẫn dinh dưỡng bà mẹ nuôi con, sách dạy nấu ăn hay sách cho con bú. Bạn có thể tìm thấy chúng ở hiệu sách hoặc mua online luôn có sẵn ạ

Nguy hiểm vì đồ ăn quá nhiều calo rỗng
Bạn không cần phải bỏ hẳn việc ăn uống những thực phẩm chứa nhiều calo nhưng cũng không được lạm dụng chúng. Bởi vì ăn quá nhiều thực phẩm chứa lượng calo lớn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể của bạn. Nó có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan đến cân nặng.

Bạn hãy nhớ rằng việc tăng cân sinh lý khi mang thai và cho con bú không phải là lý do để bạn có thể ăn bất cứ thứ gì trong tầm nhìn của mình. Nếu bạn tăng cân quá nhiều thì bạn cũng cần một thời gian quá dài để lấy lại vóc dáng ban đầu của mình.

Bài viết cùng chủ đề: " Có bầu cần tránh ăn gì?"

Kết bài:
Bạn có thể ăn vặt khi đang cho con bú thế nhưng hãy ăn những món ăn vặt lành mạnh và tránh xa những đồ ăn vặt chứa nhiều calo rỗng. Bạn có thể tự tạo ra những món ăn vặt cho riêng mình và có thể lấy ra bất cứ khi nào mình thèm, điều đó sẽ giúp bạn tránh xa những món ăn vặt không lành mạnh khác. Chúc bạn thành công!